News

DẠY TRẺ SONG NGỮ THẾ NÀO?

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Các bậc cha mẹ ngày càng quan tâm đến việc cho trẻ sơ sinh và trẻ em của họ tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai thông qua các nhà trẻ, trường học, nhóm chơi và lớp học song ngữ. Nuôi dạy một em bé song ngữ đòi hỏi thời gian, nỗ lực và cấu trúc – ngay cả khi gia đình bạn nói nhiều hơn một ngôn ngữ. Nhưng nó mang lại lợi ích – ngoài những lợi ích khác, việc thông thạo hai ngôn ngữ có thể nâng cao kỹ năng đọc viết của trẻ bằng cả hai ngôn ngữ.

Trẻ sơ sinh là những miếng bọt biển khi nói đến ngôn ngữ và bất kỳ trẻ nhỏ nào tiếp xúc với hai ngôn ngữ trở lên từ khi còn nhỏ đều có thể trở nên thông thạo.

Nhưng nó không xảy ra bởi sự thẩm thấu. Giới thiệu ngôn ngữ thứ hai cho con bạn đòi hỏi phải có cấu trúc, sự lặp lại và quan trọng nhất là tính nhất quán, cho dù đó là thông qua cuộc trò chuyện hàng ngày hay hướng dẫn chính thức.

Ý tưởng là giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp cận với việc học ngôn ngữ theo những cách thú vị và có ý nghĩa gắn liền với cuộc sống thực. Để nói trôi chảy một ngôn ngữ, con bạn cần tương tác mạnh mẽ với ngôn ngữ đó và tương tác thường xuyên với một hoặc nhiều người nói ngôn ngữ đó.

Phụ lục

  1. Cách nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ.
  2. Nhóm chơi song ngữ.
  3. Giờ kể chuyện song ngữ.
  4. Bài hát song ngữ.
  5. Trò chơi song ngữ.
  6. Tìm kiếm cơ hội học song ngữ
  7. Tận dụng các lớp học ngôn ngữ.
  8. Thuê một gia sư riêng
  9. Những lầm tưởng về việc nuôi dạy một em bé song ngữ.
  10. Lời kết.

Cách nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ.

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau để dạy trẻ nhiều hơn một ngôn ngữ. Hai phương pháp đầu tiên nói chung là phổ biến nhất, nhưng bạn có thể thành công với bất kỳ phương pháp nào sau đây:

  • Ngôn ngữ mẹ đẻ/ thiểu số ở nhà
    Đứa trẻ nói một ngôn ngữ ở nhà với gia đình và một ngôn ngữ khác khi ở bên ngoài, ở nhà trẻ hoặc trường học. Phương pháp này hoạt động tốt nếu cả cha và mẹ đều nói ngôn ngữ ở nhà.

  • Một phụ huynh, một ngôn ngữ
    Một phụ huynh luôn nói một ngôn ngữ với đứa trẻ và phụ huynh kia luôn nói ngôn ngữ kia. Đây là một cách tiếp cận tốt cho các gia đình mà mỗi phụ huynh nói thông thạo một ngôn ngữ khác nhau hoặc chỉ một phụ huynh nói thông thạo ngôn ngữ thứ hai. Tuy nhiên, sẽ rất hữu ích nếu cha/mẹ kia hơi quen thuộc với ngôn ngữ thứ hai. Bằng cách đó, họ có thể theo dõi các cuộc trò chuyện mà đối tác của họ có với con của họ.
    Tuy nhiên, những thách thức có thể nảy sinh nếu trẻ chỉ nghe một ngôn ngữ từ cha hoặc mẹ và ngôn ngữ kia từ nhiều nguồn khác. Trẻ em sẽ tự nhiên bắt đầu ít chú ý hơn đến ngôn ngữ ít được sử dụng. Nếu điều này xảy ra, hãy tìm những cách khác để cho con bạn tiếp xúc với ngôn ngữ đó hoặc tạo cho chúng nhu cầu sử dụng ngôn ngữ đó.

  • Thời gian và địa điểm
    Trong phương pháp này, cha mẹ chọn thời gian và địa điểm để nói chuyện với con mình bằng một ngôn ngữ nhất định. Ví dụ: họ có thể nói tiếng Anh vào buổi sáng và tiếng Ý vào buổi chiều hoặc tắt ngôn ngữ theo tuần, ngày hoặc thậm chí theo hoạt động. Họ cũng có thể xác định nên nói ngôn ngữ nào ở những nơi khác nhau – một ngôn ngữ ở nhà, một ngôn ngữ bên ngoài nhà, v.v.

  • Chính sách hỗn hợp ngôn ngữ
    Cha mẹ thường sử dụng cả hai ngôn ngữ với trẻ, chuyển đổi giữa chúng trong cùng một cuộc trò chuyện (thậm chí trong cùng một câu).

  • Hệ thống hỗn hợp 1 hoặc 2
    Một phụ huynh nói một ngôn ngữ với đứa trẻ, và phụ huynh kia nói cả ngôn ngữ đó và ngôn ngữ thứ hai. Các gia đình thường chọn cách tiếp cận phù hợp nhất với hoàn cảnh cá nhân của họ. Nhưng dù bạn sử dụng phương pháp nào thì vẫn có những cách bổ sung cho việc học ngôn ngữ của trẻ song ngữ.

Nhóm chơi song ngữ.

Các chuyên gia và phụ huynh đồng ý rằng các nhóm chơi là một trong những hoạt động quan trọng và phong phú nhất mà bạn có thể tham gia khi nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ. Chúng cũng miễn phí (vì bạn có thể gặp nhau tại công viên địa phương hoặc tại nhà của ai đó) và mang lại niềm vui cho trẻ em và cha mẹ.

Một nhóm chơi cho con bạn tiếp xúc với những đứa trẻ khác, thường là cùng độ tuổi, những đứa trẻ cũng đang lớn lên song ngữ. Và trong khi bọn trẻ đang chơi, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và chia sẻ ý kiến với các bậc cha mẹ khác đang nuôi dạy trẻ song ngữ.

Để xem liệu một nhóm chơi kiểu này đã tồn tại trong khu vực của bạn hay chưa, hãy tìm kiếm trực tuyến. Nếu không tìm được nhóm chơi tại địa phương, bạn có thể bắt đầu một nhóm.

Giờ kể chuyện song ngữ.

Đọc to là một cách tuyệt vời khác để cho trẻ em tiếp xúc với một ngôn ngữ khác. Sách mở ra một thế giới mới cho trẻ em và tăng vốn từ vựng của chúng gần như dễ dàng – và chúng là một cách tuyệt vời để dành thời gian với con bạn.

Mặc dù bạn có thể đọc cho con mình nghe mọi lúc, mọi nơi, nhưng có một điều đặc biệt khi tham dự giờ kể chuyện có cấu trúc tại thư viện hoặc hiệu sách địa phương của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết bao nhiêu người trong số họ cung cấp thời gian kể chuyện bằng các ngôn ngữ khác.

Nếu không có cái nào tồn tại trong cộng đồng của bạn, bạn nên đề xuất một cái. Bạn thậm chí có thể tình nguyện tự làm nếu không có thủ thư song ngữ.

Bài hát song ngữ.

Âm nhạc cung cấp một cách khác đã được chứng minh để làm phong phú vốn từ vựng của con bạn bằng ngôn ngữ thứ hai. Và giống như sách, âm nhạc có thể đồng hành cùng bạn ở hầu hết mọi nơi, cho dù bạn đang nghe danh sách nhạc yêu thích của mình trong ô tô hay chỉ vừa hát vừa đi bộ.

Hầu hết trẻ em đều yêu thích âm nhạc và cảm thấy dễ dàng thuộc lời bài hát, đặc biệt là vì chúng có thể nghe đi nghe lại cùng một bài hát. Không thiếu nhạc thiếu nhi chất lượng bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh. Tất cả những gì bạn cần làm là tìm kiếm nhanh trên mạng hoặc trên giá sách của thư viện địa phương.

Trò chơi song ngữ.

Ai cũng biết rằng trẻ em học thông qua chơi. Đôi khi, việc bắt chúng sử dụng ngôn ngữ thứ hai có thể khó khăn, nhưng các trò chơi khiến việc đó trở nên thú vị hơn.

Nếu bạn có một đứa trẻ thích, nói, câu đố và bản đồ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng bằng ngôn ngữ khác. Trong khi con bạn đang hoàn thành câu đố, bạn có thể nói về tên của các quốc gia và công dân của họ được gọi là gì, chẳng hạn như mở rộng vốn từ vựng của con bạn và đồng thời đưa ra một bài học địa lý.

Múa rối và biểu diễn múa rối là một công cụ hiệu quả khác để học song ngữ. Khuyến khích trẻ tự làm con rối và đặt tên cho chúng bằng ngôn ngữ thứ hai. Biểu diễn múa rối mang đến cho trẻ cơ hội thực hành vốn từ vựng một cách sáng tạo thông qua kể chuyện.

Tận dụng các lớp học ngôn ngữ.

Tham dự các lớp học tại một trường ngôn ngữ một hoặc hai lần một tuần đưa việc học lên một cấp độ khác. Tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn, sự lựa chọn của bạn sẽ khác nhau. Hãy nhớ rằng đối với trẻ nhỏ, các lớp học dựa trên trò chơi sẽ có khả năng hoạt động tốt hơn một chương trình có cấu trúc chặt chẽ.

Một số trường ngôn ngữ cung cấp các lớp học cho trẻ em từ 1 tuổi. Lúc đầu, trẻ học các bài hát và từ vựng cơ bản, như màu sắc và các bộ phận của cơ thể. Khi chúng lớn hơn, bài tập trên lớp trở nên phức tạp hơn. Cuối cùng, chương trình giảng dạy kết hợp ngữ pháp và đọc hiểu, trong số các kỹ năng khác.

Bởi vì cách tốt nhất để trẻ học là thông qua chơi tương tác, nhiều lớp học ngôn ngữ sử dụng nghệ thuật hoặc âm nhạc để giới thiệu hoặc củng cố ngôn ngữ thứ hai.

Thuê một gia sư riêng

Có một số lợi thế khi thuê một gia sư ngôn ngữ riêng cho con bạn song ngữ, đáng chú ý nhất là nó cung cấp hướng dẫn từng người một.

Một gia sư có thể đánh giá mức độ trôi chảy của trẻ và thiết kế một chương trình cá nhân hóa.

Một vấn đề khác cần xem xét: Để tiết kiệm chi phí, tại sao không chia chi phí thuê gia sư với một phụ huynh khác cũng đang nuôi dạy một đứa trẻ song ngữ? Lý tưởng nhất là cả hai đứa trẻ được dạy kèm sẽ có cùng mức độ thành thạo.

Nếu con bạn lớn hơn một chút, dạy kèm trực tuyến là một khả năng khác. Phần hay nhất của kịch bản này là việc gia sư ở đâu không quan trọng. Bạn thậm chí có thể thuê một người bản ngữ sống ở một quốc gia khác.

Những lầm tưởng về việc nuôi dạy một em bé song ngữ.

Có rất nhiều lầm tưởng về việc nuôi dạy một đứa trẻ biết nhiều hơn một ngôn ngữ. Đôi khi cha mẹ không khuyến khích làm như vậy. Họ được cho biết rằng điều đó có thể dẫn đến nhầm lẫn và chậm nói, hoặc họ đã bỏ lỡ cơ hội. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến nhất – và câu chuyện thực sự đằng sau việc nuôi dạy một đứa trẻ nói được hai thứ tiếng.

Lớn lên với nhiều hơn một ngôn ngữ khiến trẻ bối rối Điều này cho đến nay là phổ biến nhất trong tất cả các quan niệm sai lầm. Một số cha mẹ cho rằng nếu trẻ tiếp xúc với hai ngôn ngữ cùng một lúc, trẻ có thể bị nhầm lẫn và không phân biệt được giữa chúng.

Nhưng chỉ vài ngày sau khi sinh, tất cả trẻ sơ sinh đều có thể phân biệt được sự khác biệt giữa nhiều ngôn ngữ. Điều này đặc biệt đúng khi các ngôn ngữ khá khác biệt với nhau – ví dụ như khác nhau, như tiếng Pháp và tiếng Ả Rập.

Nuôi con song ngữ dẫn đến chậm nói Một số trẻ lớn lên song ngữ mất nhiều thời gian hơn một chút để bắt đầu nói chuyện hơn những trẻ lớn lên trong các gia đình đơn ngữ. Tuy nhiên, sự chậm trễ này chỉ là tạm thời và theo các chuyên gia, đó không phải là quy luật chung.

Thật không may, những bậc cha mẹ lo lắng về sự phát triển lời nói của đứa trẻ song ngữ của họ thường được yêu cầu chỉ sử dụng một ngôn ngữ. Điều này xảy ra bởi vì trong quá khứ, song ngữ được coi là thủ phạm gây ra các vấn đề về phát triển ngôn ngữ.

Ngay cả khi con bạn đã được chẩn đoán mắc chứng chậm nói nào đó, việc nuôi dạy chúng song ngữ sẽ không khiến chúng chậm nói hơn nữa.

Trẻ em song ngữ kết thúc trộn lẫn hai ngôn ngữ Trộn ngôn ngữ là không thể tránh khỏi và vô hại. Nhưng đối với một số người không quen với song ngữ, đó là bằng chứng cho thấy đứa trẻ thực sự không thể phân biệt các ngôn ngữ.

Hầu hết trẻ em lớn lên song ngữ đều sử dụng cách pha trộn khi chúng phân loại cả hai ngôn ngữ. Ngoài ra, một trong hai ngôn ngữ thường có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đứa trẻ hơn ngôn ngữ kia. Những đứa trẻ có vốn từ vựng ít hơn trong ngôn ngữ thiểu số có thể sử dụng các từ trong ngôn ngữ đa số khi cần thiết.

Các chuyên gia đồng ý rằng trộn là tạm thời. Cuối cùng, nó sẽ biến mất khi vốn từ vựng của trẻ phát triển ở cả hai ngôn ngữ và chúng tiếp xúc nhiều hơn với từng ngôn ngữ.

Đã quá muộn để nuôi dạy con song ngữ Không bao giờ là quá muộn – hoặc quá sớm – để giới thiệu cho con bạn một ngôn ngữ thứ hai. Thời điểm tối ưu, theo các chuyên gia, là từ sơ sinh đến 3 tuổi – chính xác là khi trẻ đang học ngôn ngữ đầu tiên và đầu óc vẫn còn cởi mở, linh hoạt.

Thời điểm tốt nhất tiếp theo để học ngôn ngữ thứ hai dường như là khi trẻ từ 4 đến 7 tuổi, bởi vì chúng vẫn có thể xử lý nhiều ngôn ngữ trên các con đường song song. Nói cách khác, họ xây dựng một hệ thống ngôn ngữ thứ hai bên cạnh ngôn ngữ thứ nhất và học cách nói cả hai ngôn ngữ như người bản ngữ.

Nếu con bạn trên 7 tuổi và bạn đang nghĩ đến việc nuôi dạy chúng song ngữ, vẫn chưa quá muộn. Thời gian tốt thứ ba để học ngôn ngữ thứ hai là từ khoảng 8 tuổi đến tuổi dậy thì. Các nghiên cứu cho thấy sau tuổi dậy thì, các ngôn ngữ mới được lưu trữ trong một vùng riêng biệt của não, vì vậy trẻ em phải dịch hoặc đọc ngôn ngữ mẹ đẻ của mình như một con đường dẫn đến ngôn ngữ mới.

Lời kết.

Ý tưởng là giúp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tiếp cận với việc học ngôn ngữ theo những cách thú vị và có ý nghĩa gắn liền với cuộc sống thực. Để nói trôi chảy một ngôn ngữ, con bạn cần tương tác mạnh mẽ với ngôn ngữ đó và tương tác thường xuyên với một hoặc nhiều người nói ngôn ngữ đó.