News

CHĂM SÓC RỐN TRẺ SƠ SINH

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Cuống rốn của bé sẽ rụng trong khoảng từ 7 đến 21 ngày, để lộ một chiếc rốn mới. Trước khi nó rơi ra, hãy giữ cho cuống rốn sạch sẽ và khô ráo. Gấp tã của bé xuống dưới rốn và mặc cho bé quần áo rộng rãi để không cọ xát vào người. Không sử dụng cồn để làm sạch cuống rốn – nó sẽ khô nhanh hơn nếu không có cồn. Gọi cho bác sĩ của con bạn ngay lập tức nếu bạn thấy các dấu hiệu của dây rốn bị nhiễm trùng, bao gồm dịch tiết màu vàng hoặc mủ, có mùi hôi, đỏ, sưng hoặc đau.

Phụ lục

  1. Cuống rốn là gì?
  2. Khi nào dây rốn rụng?
  3. Chăm sóc rốn như thế nào?
  4. Các dấu hiệu của rốn bị nhiễm trùng là gì?

1. Cuống rốn là gì?

Cuống rốn (hoặc rốn) là phần dây rốn còn sót lại trên cơ thể em bé khi dây rốn được kẹp và cắt sau khi sinh.

Khi mang thai, dây rốn mang chất dinh dưỡng và oxy cho em bé từ nhau thai của bạn. Nó gắn vào em bé của bạn thông qua một lỗ trên bụng của em bé (nơi sẽ có rốn của em bé). Sau khi chào đời, em bé của bạn đã sẵn sàng để tự thở và nhận chất dinh dưỡng từ việc bú.

Cắt dây rốn là một thủ thuật nhanh chóng và không đau (dây rốn không có đầu dây thần kinh). Nó có thể được thực hiện bởi bác sĩ của bạn hoặc chồng của bạn, nếu bạn muốn. Kẹp dây rốn được lấy ra sau 24 đến 48 giờ, để lại một cuống rốn nhỏ. Cuối cùng, cuống rốn sẽ khô, cứng lại, chuyển sang màu nâu sẫm và rụng.

2. Khi nào dây rốn rụng?

Cuống rốn sẽ khô và rụng trong khoảng từ 7 đến 21 ngày, thường để lại vết thương nhỏ có thể mất vài ngày để lành. Nếu sau đó nó không rơi ra, hãy nhờ bác sĩ của con bạn kiểm tra. Có thể có một nhiễm trùng hoặc một vấn đề với hệ thống miễn dịch của bé. Nếu nó rụng sớm hơn 7 ngày (không chảy máu quá nhiều hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng) thì cũng không sao.

Không cần phải lo lắng trừ khi cuống rốn có dấu hiệu nhiễm trùng (xem bên dưới). Cuống rốn sẽ chuyển từ màu xanh lục/vàng sang nâu và sau đó chuyển sang màu đen khi nó khô đi và rụng đi. Công việc của bạn là giữ cho nó sạch sẽ và khô ráo trong quá trình này.

Khi cuống rốn rơi ra, bạn có thể nhận thấy một ít máu trên tã của bé. Đây là hiện tượng chảy máu rốn bình thường ở trẻ sơ sinh. Nó xảy ra giống như một vết vảy có thể chảy máu một chút khi bong ra. Tuy nhiên, nếu khu vực đó đang chảy máu nhiều (chảy máu không ngừng ngay lập tức, ngay cả sau khi bạn ấn nhẹ vào khu vực đó), hoặc nó bắt đầu chảy máu trở lại sau khi ngừng chảy, hãy gọi cho bác sĩ của con bạn. Chảy máu liên tục có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc rối loạn chảy máu.

Đôi khi (khoảng 1 trên 500 trẻ sơ sinh), sau khi cuống rốn rơi ra, sẽ có một ít chất dịch trong suốt hoặc màu vàng chảy ra, và có thể còn sót lại một số cục thịt hồng sần sùi. Đây là mô sẹo, được gọi là u hạt rốn. Những u hạt này vô hại, nhưng chúng có thể tăng kích thước nếu không được điều trị và chúng có thể trở thành điểm xâm nhập của nhiễm trùng.

Hầu hết các u hạt rốn tự biến mất trong khoảng một tuần. Nếu con bạn không, hãy nói chuyện với bác sĩ của chúng. Họ có thể khuyên bạn nên sử dụng muối ăn trên u hạt như một phương pháp điều trị tại nhà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây là một phương thuốc hiệu quả. Nếu muối không có tác dụng, bác sĩ của con bạn có thể dễ dàng loại bỏ u hạt bằng bạc nitrat. Điều này không làm tổn thương em bé của bạn.

Nếu bạn nhận thấy rốn của bé phình ra, có thể bé đã bị thoát vị rốn. Điều này xảy ra khi lỗ mở ở bụng của em bé không tự đóng lại ngay lập tức. Kết quả là, khu vực này có thể phình ra khi ruột non chui qua lỗ này, đặc biệt là khi bé khóc hoặc rặn khi đi đại tiện.

Thoát vị rốn thường không gây ra vấn đề gì và thường tự khỏi trong vài năm đầu. Gần 90% khi trẻ lên 4 tuổi. Phẫu thuật hiếm khi cần thiết, nhưng hãy liên hệ với bác sĩ ngay nếu con bạn bị sưng, đau hoặc đổi màu ở khu vực này. Nếu ruột bị kẹt và nguồn cung cấp máu bị cắt, phẫu thuật khẩn cấp là cần thiết.

3. Chăm sóc rốn như thế nào?

Cho đến khi cuống rốn của bé rụng:

  • Giữ cho cuống rốn và khu vực xung quanh sạch sẽ và khô ráo. Để làm sạch xung quanh gốc cuống rốn, hãy sử dụng nước ấm và xà phòng nhẹ, sau đó lau khô hoàn toàn.

  • Gấp tã của bé cách xa cuống rốn (hoặc mua tã sơ sinh có chỗ cắt cho cuống rốn). Điều này làm cho gốc rốn tiếp xúc với không khí và ngăn không cho tiếp xúc với nước tiểu của bé. Thay tã cho bé thường xuyên để nước tiểu không thấm vào gốc rốn.

  • Đừng bôi cồn vào gốc rốn. Các chuyên gia đã từng khuyên bạn nên vệ sinh hàng ngày bằng cồn tẩy rửa, nhưng giờ đây chúng ta biết rằng để cho cuống rốn tự khô sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn và không có nguy cơ nhiễm trùng nữa.

  • Chọn quần áo rộng rãi cho đến khi cuống rốn rơi ra. Tránh cho bé mặc áo lót kiểu bodysuit. Nếu thời tiết ấm áp, hãy cho bé mặc tã và áo phông rộng rãi để không khí lưu thông và đẩy nhanh quá trình làm khô.

  • Không bao giờ cố gắng kéo cuống rốn ra, ngay cả khi nó dường như bị treo bằng một sợi chỉ. Bạn có thể làm cho rốn bắt đầu chảy máu. Nếu có bất kỳ dịch tiết nào, hãy làm sạch bằng tăm bông ướt, sau đó là tăm bông khô.

  • Sau khi cuống rốn rơi ra, tiếp tục làm sạch và lau khô rốn của bé bằng xà phòng dịu nhẹ và nước ấm. Rốn có thể hơi đỏ và nhạy cảm trong một hoặc hai tuần.

4. Các dấu hiệu của rốn bị nhiễm trùng là gì?

Nhiễm trùng do vi khuẩn ở cuống rốn là một biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra ở 1 trên 200 trẻ sơ sinh. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bé nếu:

  • Bé khóc khi bạn chạm vào cuống rốn hoặc vùng da bên cạnh.
  • Da xung quanh cuống rốn đỏ và/hoặc sưng lên.
  • Rốn có mùi hôi.
  • Cuống rốn chảy dịch vàng hoặc mủ (hơi lỏng trong là được).
  • Rốn đang chảy máu. Sẽ không sao nếu có một vài giọt máu trên tã khi cuống rốn rơi ra, nhưng dây rốn không nên chảy nhiều máu.
  • Em bé của bạn bị sốt.

Nếu em bé của bạn bị nhiễm trùng, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh dây rốn. Họ có thể đề nghị dùng kháng sinh tại chỗ và/hoặc uống, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Ngoài ra, hãy liên hệ với bác sĩ nếu rốn của con bạn không lành hẳn sau khi cuống rốn rơi ra. Khu vực này có thể hơi đỏ và nhạy cảm, nhưng không được tiết dịch hoặc mủ và không chảy máu.