News

KẾT HỢP SỮA MẸ VÀ SỮA CÔNG THỨC

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Nuôi con bằng sữa mẹ và nuôi con bằng sữa công thức không loại trừ lẫn nhau. Nhiều bậc cha mẹ sử dụng cả sữa mẹ và sữa công thức để đảm bảo con họ nhận được chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng, nghĩa là không cho trẻ ăn bất kỳ loại thức ăn hoặc chất lỏng nào khác ngoài sữa mẹ. AAP cũng khuyến nghị tiếp tục cho con bú đến 2 tuổi hoặc lâu hơn nếu cả mẹ và bé đều muốn.

Nhưng điều này không phải gia đình nào cũng làm được. Tại Hoa Kỳ, chỉ có 25 phần trăm trẻ sơ sinh được bú mẹ hoàn toàn cho đến 6 tháng tuổi. Một số lượng lớn trẻ sơ sinh (58 phần trăm) đang bú mẹ hoàn toàn khi được 6 tháng tuổi và khoảng 35 phần trăm vẫn đang bú mẹ khi được 1 tuổi.

Nhiều cha mẹ nuôi con bằng sữa mẹ sử dụng sữa công thức để bổ sung thức ăn cho con nhỏ của họ, có thể thêm một bình sữa công thức qua đêm để bạn đời của họ có thể cho con bú vào ban đêm hoặc sử dụng sữa công thức để lấp đầy khoảng trống khi họ không thể bú đủ sữa để gửi đến nhà trẻ. Những lý do bổ sung sữa công thức bao gồm nguồn sữa ít và những khó khăn khác khi cho con bú. Hoặc, bác sĩ của con bạn có thể khuyên dùng nếu con bạn không tăng đủ cân.

Phụ lục

  1. Mẹo kết hợp sữa mẹ và sữa công thức
  2. Có thể trộn sữa mẹ và sữa công thức trong cùng một bình không?
  3. Còn việc tăng cường sữa mẹ bằng sữa công thức thì sao?

1. Mẹo kết hợp sữa mẹ và sữa công thức

Nếu bạn đang cho bé bú sữa mẹ và sữa công thức (cho bé bú kết hợp), đây là một số mẹo giúp bạn thực hiện việc này một cách an toàn:

  • Trao đổi với bác sĩ của con bạn về kế hoạch cho con ăn dặm kết hợp để họ có thể tư vấn cho bạn về việc bổ sung sữa công thức vào chế độ ăn của bé và lượng sữa công thức mà bé sẽ cần.
  • Bạn nên đảm bảo rằng việc cho con bú diễn ra suôn sẻ trước khi thêm sữa công thức và bình sữa vào hỗn hợp. Nếu có thể, hãy đợi cho đến khi bé được ba hoặc bốn tuần tuổi trước khi cho bé bú bình.
  • Hãy thử một hệ thống điều dưỡng bổ sung (SNS), cho trẻ nhỏ. Đây có thể là một lựa chọn nếu bác sĩ lo lắng về việc tăng cân của bé và đề nghị kết hợp sữa công thức và sữa mẹ trước 3 hoặc 4 tuần. Hệ thống bổ sung này cho phép cha mẹ cung cấp sữa mẹ hoặc sữa công thức được vắt ra thông qua một ống siêu nhỏ ở vú.
  • Bạn có thể muốn cho bé bú, sau đó cho bé uống sữa công thức một hoặc hai giờ sau đó. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ nguồn sữa của bạn, vì nguồn sữa mẹ phụ thuộc vào nhu cầu. Bé bú hoặc bạn hút càng nhiều thì cơ thể bạn càng sản xuất nhiều sữa.
  • Bắt đầu cắt giảm thời gian cho con bú và dần dần cho trẻ uống sữa công thức nếu có thể. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các vấn đề như giảm nguồn sữa đột ngột, căng sữa, tắc ống dẫn sữa và viêm vú.
  • Tập bú bình theo nhịp độ. Phương pháp cho ăn này cho phép bé kiểm soát số lượng và tốc độ ăn. Bạn sẽ bế bé thẳng đứng hơn và nghỉ giải lao thường xuyên cứ sau 20 đến 30 giây để cho bé ợ hơi và xem bé có hài lòng không. Cho ăn theo nhịp độ giống với việc cho con bú hơn và có thể giúp bạn chuyển đổi qua lại dễ dàng hơn giữa việc cho con bú và cho bú sữa công thức.

2. Có thể trộn sữa mẹ và sữa công thức trong cùng một bình không?

Không nên trộn sữa mẹ và sữa công thức trong cùng một bình. Vì bạn sẽ phải vứt bỏ bất kỳ bình sữa nào còn dang dở, nên sữa mẹ của bạn có thể bị lãng phí khi kết hợp với sữa công thức. Lý tưởng nhất là cha mẹ sẽ cho con bú trước, sau đó cho trẻ bú bình bất kỳ loại sữa vắt ra nào có sẵn, sau đó bổ sung thêm sữa công thức nếu cần.

Tuy nhiên, có những lúc bạn nên trộn cả sữa mẹ và sữa công thức trong cùng một bình sữa – chẳng hạn như nếu bạn đang cố gắng giúp bé làm quen với mùi vị của sữa công thức. Nếu đúng như vậy, hãy bắt đầu bằng cách chuẩn bị công thức theo hướng dẫn trên bao bì. Sau đó, bạn có thể trộn sữa công thức đã chuẩn bị với sữa mẹ trong bình.

3. Còn việc tăng cường sữa mẹ bằng sữa công thức thì sao?

Không bao giờ thêm bột công thức vào sữa mẹ, hoặc sử dụng sữa mẹ thay vì nước để pha sữa công thức. Các loại sữa công thức phổ biến nhất (sữa bột và sữa đặc) phải được pha với nước theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cho con bạn.

Sữa mẹ có tất cả các chất dinh dưỡng mà bé cần, và sữa công thức cũng vậy. Không cần phải “tăng cường” sữa mẹ bằng cách thêm bột công thức vào đó. Và mặc dù việc sử dụng sữa mẹ thay cho nước khi pha sữa công thức có vẻ có lợi, nhưng cách làm này có thể gây nguy hiểm cho con bạn.

Luôn pha sữa công thức chính xác theo hướng dẫn trên bao bì. Pha quá loãng hay quá loãng đều gây ra những rủi ro về sức khỏe cho em bé của bạn.