News

NẮP NÔI - VIÊM DA TIẾT BÃ Ở TRẺ SƠ SINH

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Nắp nôi là tình trạng viêm da thường xuất hiện trên da đầu của em bé.

Phụ lục

  1. Nắp nôi là gì?
  2. Mất bao lâu để nắp nôi biến mất?
  3. Nguyên nhân gây ra tình trạng nắp nôi
  4. Các cách để loại bỏ nắp nôi
  5. Có cách nào để ngăn tình trạng này không?
  6. Nên đưa bé đi khám khi nào?

1. Nắp nôi là gì?

Nắp nôi là tình trạng viêm da thường xuất hiện trên da đầu của em bé. Tên y khoa là viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh. Nó xuất hiện ở khoảng 10% trẻ sơ sinh, thường gặp nhất ở độ tuổi từ 3 tuần đến 12 tháng.

Nếu da đầu của bé có màu vàng hoặc nâu bong tróc, đóng vảy hoặc có vảy trông giống như gàu thì đó có thể là bé bị viêm da tiết bã.

Bạn có thể nhận thấy tình trạng tương tự ở những khu vực khác mà da tiết ra dầu, chẳng hạn như quanh tai hoặc lông mày, trên mí mắt hoặc thậm chí ở nách và các nếp nhăn da khác. Ở vùng quấn tã, viêm da tiết bã có thể bị nhầm lẫn với chứng hăm tã.

Nắp nôi vô hại và không lây nhiễm. Nó có thể không làm bé khó chịu chút nào, mặc dù nếu nghiêm trọng bé có thể bị ngứa.

2. Mất bao lâu để nắp nôi biến mất?

Nắp nôi thường tự khỏi khi trẻ được 6 đến 12 tháng tuổi - mặc dù một số trẻ có tình trạng này lâu hơn, thậm chí ngay cả khi bước vào lớp một.

3. Nguyên nhân gây ra tình trạng nắp nôi

Nguyên nhân chưa được biết rõ. Nhưng chúng ta biết rằng nắp nôi không phải do vệ sinh kém hoặc dị ứng.

Một số chuyên gia cho rằng các hormone mà em bé nhận được từ mẹ vào cuối thai kỳ sẽ kích thích quá mức các tuyến sản xuất dầu (bã nhờn) của em bé, dẫn đến hiện tượng nắp nôi. Sự kích thích từ một loại nấm men phát triển trong bã nhờn cũng được cho là thủ phạm có thể gây ra.

4. Các cách để loại bỏ nắp nôi

Bạn không thực sự cần phải làm gì cả, nhưng bạn có thể thử:

  • Nhẹ nhàng xoa bóp da đầu (ướt hoặc khô) của bé bằng ngón tay hoặc bàn chải mềm để làm bong vảy. Mặc dù vậy, hãy bình tĩnh, tránh da đầu bị kích ứng, có thể dẫn đến chảy máu hoặc nhiễm trùng.
  • Gội đầu thường xuyên hơn (tối đa một lần một ngày), nhưng hãy nhớ xả sạch xà phòng hoặc dầu gội. Sau khi gội đầu, hãy nhẹ nhàng chải da đầu của bé bằng bàn chải mềm (bàn chải đánh răng mới, mềm sẽ hoạt động tốt) hoặc khăn bông.
  • Cân nhắc sử dụng dầu gội dành riêng cho trẻ em được phát triển dành riêng cho nắp nôi.

Thận trọng: Không sử dụng bất kỳ loại kem, thuốc mỡ hoặc dầu gội trị gàu không kê đơn nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Một số hoạt chất có thể được hấp thụ qua da và nồng độ có thể quá cao đối với em bé.

Phương pháp điều trị bằng dầu có thể giúp làm bong các vảy khô. Không có hỗ trợ khoa học nào cho phương pháp này, nhưng các bậc cha mẹ đã báo cáo thành công.

  • Xoa một lượng nhỏ dầu tự nhiên, nguyên chất – chẳng hạn như dầu dừa – lên da đầu của bé. Đặc biệt nhẹ nhàng với phần thóp của bé. (Bạn có thể sử dụng petroleum jelly thay vì dầu)
  • Để dầu trong 15 phút hoặc lâu hơn.
  • Nhẹ nhàng loại bỏ các vảy bằng lược răng thưa hoặc chải chúng bằng bàn chải mềm.
  • Rửa sạch da đầu của bé, xoa bóp nhẹ nhàng bằng dầu gội nhẹ dành cho trẻ em để làm bong vảy và loại bỏ dầu. (Dầu còn sót lại trên da đầu của bé có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến vảy dính vào.)

5. Có cách nào để ngăn tình trạng này không?

Câu trả lời là không. Bạn không thể ngăn ngừa tình trạng nắp nôi, nhưng gội đầu cho trẻ bằng dầu gội dịu nhẹ dành cho trẻ em vài ngày một lần và chải da đầu bằng bàn chải mềm có thể giúp giữ cho nắp nôi không quay trở lại sau khi được kiểm soát.

6. Nên đưa bé đi khám khi nào?

  • Nắp nôi nghiêm trọng hoặc xấu đi.
  • Có chảy máu.
  • Nó lan ra ngoài da đầu của bé.
  • Khiến bé bị rụng tóc.
  • Có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, chẳng hạn như đỏ, chảy nước, sốt hoặc da ấm nóng khi chạm vào.

Bác sĩ có thể khuyên dùng kem cortisone nếu da đầu bị viêm, hoặc dầu gội trị gàu hoặc kháng nấm đối với trường hợp bệnh nắp nôi nặng.