News

CÁCH TẮM CHO TRẺ SƠ SINH

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Tìm hiểu những điều cơ bản về tắm cho trẻ sơ sinh, bao gồm cách thức và thời điểm tắm cho trẻ sơ sinh.

Phụ lục

  1. Khi nào có thể tắm cho trẻ sơ sinh?
  2. Cách tắm bằng khăn mềm
  3. Cách tắm bồn cho trẻ sơ sinh
  4. Tần suất tắm cho trẻ sơ sinh
  5. Nhiệt độ tắm lý tưởng
  6. Cách giữ an toàn cho bé khi tắm

1. Khi nào có thể tắm cho trẻ sơ sinh?

Các chuyên gia hiện khuyên bạn nên đợi lần tắm đầu tiên cho trẻ sơ sinh cho đến 24 giờ sau khi sinh (hoặc ít nhất 6 giờ, nếu bạn cần tắm cho trẻ sớm hơn vì lý do văn hóa). Làm như vậy sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng giảm nhiệt độ cơ thể và lượng đường trong máu của bé, tránh làm khô da và hỗ trợ sự gắn kết và cho con bú.

Bạn có thể tắm cho bé vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tùy thuộc vào thời điểm nào phù hợp nhất với cả hai bạn. Một số cha mẹ coi việc tắm cho trẻ sơ sinh là một phần của thói quen buổi sáng đầy hứng khởi, trong khi những người khác lại thấy đó là cách giúp bé thư giãn vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Cố gắng chọn thời điểm bé đang có tâm trạng vui vẻ và bạn không vội vã. Ngoài ra, tránh cho bé tắm ngay sau khi bú để bé có thời gian tiêu hóa.

2. Cách tắm bằng khăn mềm

Cho đến khi trẻ sơ sinh của bạn sẵn sàng tắm toàn thân, hãy tắm cho trẻ bằng khăn mềm:

  • Đổ đầy nước ấm vào chậu, sau đó quấn bé vào một chiếc khăn và đặt bé nằm trên một bề mặt thoải mái. Luôn giữ một tay trên em bé và che em bé bằng một chiếc khăn.
  • Nhúng khăn sạch vào nước và lau mặt cho trẻ, bắt đầu từ sống mũi và lau lên mắt. Làm sạch các nếp gấp bên ngoài của tai bằng một góc khăn lau (tránh dùng tăm bông).
  • Dùng khăn lau phần còn lại của cơ thể bé từ cổ trở xuống, chỉ để lộ phần cơ thể bạn đang lau. Bạn không nên sử dụng xà phòng - nó có thể làm khô làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Nếu cần, hãy sử dụng xà phòng nhẹ, dưỡng ẩm dành cho trẻ sơ sinh.

Đối với những vết bẩn nhỏ như sữa chảy xuống cằm hoặc cổ của trẻ sơ sinh, bạn có thể lau sạch bằng khăn ẩm. Một hoặc hai lần một ngày, lau mặt, cổ và tay của bé cũng như các nếp gấp trên da (đùi, nách) nếu cần. Và lau thật sạch vùng sinh dục của trẻ bằng khăn lau sau mỗi lần thay tã.

Nhiều trẻ sơ sinh có vảy, bong tróc da trên da đầu – một tình trạng vô hại được gọi là nắp nôi. Nó sẽ không làm phiền em bé của bạn và bạn có thể để yên cho đến khi nó tự khỏi. Nhưng nếu điều đó thực sự làm phiền bạn, bạn có thể thử loại bỏ vảy bằng cách gội đầu cho bé bằng dầu gội dành cho trẻ em và nhẹ nhàng đưa lược chải lông mềm lên da đầu của bé.

3. Cách tắm bồn cho trẻ sơ sinh

Ban đầu, việc tắm cho trẻ sơ sinh trong bồn tắm có thể hơi đáng sợ. Việc xử lý một người nhỏ bé ngọ nguậy, ướt át và đầy xà phòng đòi hỏi sự thực hành và sự tự tin. Đây là những gì cần làm:

  • Tập hợp tất cả các dụng cụ tắm của bạn (bao gồm xà phòng nhẹ, một hoặc hai chiếc khăn mặt, cốc để xả, khăn tắm, tã lót và quần áo mới) và đặt chúng trong khoảng cách với bồn tắm của bạn. Bạn cũng có thể muốn có kem chống hăm tã và/hoặc kem dưỡng da dành cho trẻ em ở gần.
  • Đổ đầy nước vào bồn tắm trẻ em khoảng 5 cm, nước ấm nhưng không nóng vào bên trong cổ tay của bạn.
  • Đưa bé đến khu vực tắm và cởi quần áo hoàn toàn, sau đó cho bé vào bồn tắm ngay để bé không bị lạnh. Dùng một tay đỡ đầu bé và tay kia dẫn chân bé vào trước. Đổ nước tắm lên trẻ sơ sinh thường xuyên trong khi tắm để trẻ không bị lạnh quá. Đắp một chiếc khăn ấm và ướt lên người trẻ sơ sinh có thể giúp trẻ cảm thấy an toàn.
  • Luôn giữ một tay trên em bé của bạn. Đừng bao giờ để con bạn một mình, dù chỉ một giây. Nếu bạn cần mở cửa hoặc để quên đồ tắm, hãy quấn bé trong một chiếc khăn và mang theo bên mình.
  • Bắt đầu bằng việc rửa mắt cho bé bằng khăn ướt, di chuyển từ sống mũi ra ngoài, sau đó lau phần còn lại trên mặt và các nếp gấp bên ngoài của tai bé (không dùng tăm bông).
  • Làm ướt đầu bé và dùng khăn lau xoa xà phòng hoặc dầu gội dịu nhẹ cho bé vào da đầu. Rửa sạch cẩn thận, giữ cho nước không chảy vào mặt và mắt của bé.
  • Dùng khăn lau nhẹ nhàng phần còn lại của cơ thể bé từ trên xuống, bao gồm giữa các ngón tay, dưới cánh tay, ở nếp nhăn ở chân, ở vùng mặc tã và giữa các ngón chân. Sử dụng xà phòng một cách tiết kiệm nếu có, vì nó có thể làm khô da của bé và không chà xát hoặc kéo mạnh da.
  • Rửa sạch em bé bằng cốc nước từ bồn tắm.
  • Rất cẩn thận nhấc bé ra khỏi bồn bằng một tay đỡ cổ và đầu, tay kia đỡ mông.
  • Quấn em bé trong một chiếc khăn, đảm bảo che đầu và lau khô. Học viện nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị thoa kem dưỡng da không mùi cho trẻ sau khi tắm để giúp ngăn ngừa khô da và bệnh chàm. Bạn cũng có thể thoa kem chống hăm tã nếu cần thiết.
  • Hãy quấn tã và mặc quần áo cho bé (đồng thời có thể hôn lên mái đầu bé nhỏ ngọt ngào của chúng).

4. Tần suất tắm cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ sơ sinh tắm hai hoặc ba lần một tuần. Trẻ sơ sinh không đổ mồ hôi như người lớn hoặc không bẩn như trẻ mới biết đi nên việc tắm thường xuyên là không cần thiết. Ngoài ra, tắm cho bé quá thường xuyên có thể làm khô làn da mỏng manh của bé. Tất nhiên, việc tắm thường xuyên hơn có thể là cần thiết khi bé bắt đầu ăn dặm và bò!

Một số bé thấy nước ấm rất dễ chịu. Nếu con bạn rơi vào trường hợp này, hãy để chúng nán lại trong bồn và biến việc tắm rửa trở thành một phần thói quen hàng ngày của bạn.

Những trẻ khác có thể khóc suốt khi tắm. Nếu trẻ sơ sinh phản đối, hãy quay lại tắm bằng bọt biển trong một hoặc hai tuần và thử lại sau. Nếu không, bạn có thể nhanh chóng đưa chúng vào và ra khỏi bồn tắm. Việc tắm không cần tốn nhiều thời gian: một vài phút là đủ để tắm sạch cho bé trước khi nước nguội.

5. Nhiệt độ tắm lý tưởng

Nước tắm của bé phải ấm chứ không nóng khi dùng mu bàn tay của bạn cảm nhận. Trẻ sơ sinh thích nước mát hơn người lớn một chút. Nếu bạn đang sử dụng nhiệt kế tắm, hãy nhắm đến khoảng 37 độ C.

6. Cách giữ an toàn cho bé khi tắm

Hai phần ba số ca đuối nước ở trẻ dưới 1 tuổi xảy ra trong bồn tắm. Đảm bảo giám sát chặt chẽ em bé của bạn trong khi tắm và bất kỳ lúc nào chúng ở trong hoặc gần nước.

  • Luôn giữ khoảng cách trong tầm tay với bé khi bé ở gần nước, kể cả bồn tắm.
  • Đừng bao giờ để con bạn không có sự giám sát hoặc dưới sự giám sát của một đứa trẻ khác, dù chỉ trong chốc lát. Nếu bạn cần rời khỏi phòng tắm khi con bạn đang tắm, hãy quấn chúng trong một chiếc khăn và mang chúng theo.
  • Đừng để điện thoại - hoặc bất cứ thứ gì khác - làm bạn mất tập trung khi quan sát con mình khi bé đang tắm. Không sử dụng ghế tắm cho trẻ sơ sinh. Chúng có thể bị lật hoặc em bé của bạn có thể trượt ra ngoài, dẫn đến chết đuối chỉ trong vài inch nước.
  • Đối với trẻ nhỏ hơn, hãy sử dụng bồn tắm dành cho trẻ sơ sinh để hỗ trợ và chống trượt bằng bề mặt dốc, có họa tiết hoặc dây đeo. Hãy chắc chắn rằng nó đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hiện hành.
  • Đừng đặt bé vào bồn khi nước vẫn đang chảy: Nước có thể nhanh chóng trở nên quá sâu hoặc quá nóng.
  • Đặt máy nước nóng của bạn ở mức 48 độ C. Một đứa trẻ có thể bị bỏng cấp độ ba trong sáu giây ở nhiệt độ 60 độ C.
  • Đối với trẻ lớn hơn và trẻ nhỏ sử dụng bồn tắm thông thường, hãy bảo vệ bồn tắm của bạn. Lót bồn tắm bằng một tấm thảm cao su để nó bớt trơn trượt hơn và cân nhắc việc bọc một tấm đệm lên vòi để bảo vệ đầu của con bạn khỏi va đập.
  • Giữ các thiết bị điện (như máy sấy tóc và máy uốn tóc) và các vật sắc nhọn (như kéo) cách xa bồn tắm.
  • Dạy trẻ lớn hơn hoặc trẻ mới biết đi ngồi (không đứng) trong bồn tắm mọi lúc và chỉ ra khỏi bồn tắm khi có sự giúp đỡ của bạn. Xả nước bồn tắm ngay sau khi tắm cho con bạn, vì nước đọng có thể gây nguy cơ đuối nước.