News

TIẾP XÚC DA KỀ DA Ở TRẺ SƠ SINH

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Tiếp xúc da kề da mang lại lợi ích cho cả trẻ sơ sinh và bà mẹ.

Phụ lục

  1. Tiếp xúc da kề da như thế nào?
  2. Lợi ích của tiếp xúc da kề da.
  3. Nếu không thể tiếp xúc da kề da với trẻ ngay sau sinh.
  4. Nên tiếp xúc da kề da trong bao lâu?

1. Tiếp xúc da kề da như thế nào?

Đặt trẻ trực tiếp trên ngực của bạn ngay sau khi sinh, với một chiếc mũ trên đầu và một tấm chăn ấm trên lưng. Tốt nhất là làm ngay sau khi trẻ được lau sạch, ngay cả trước khi dây rốn được kẹp và cắt, và trước khi em bé của bạn được kiểm tra và cân nặng.

Nhưng ngay cả khi phải mất vài phút để điều này xảy ra, giờ đây người ta đã hiểu rõ rằng việc tiếp xúc da kề da có thể giúp những khoảnh khắc đầu tiên của bé trên thế giới trở nên suôn sẻ và ít tổn thương hơn. Tiếp xúc da kề da còn được gọi là “chăm sóc kangaroo”, bởi vì nó bắt chước những gì chuột túi làm: giữ con sơ sinh của chúng trong một chiếc túi gắn liền với cơ thể chúng để đảm bảo an toàn, ấm áp và dễ cho bú.

2. Lợi ích của tiếp xúc da kề da.

Tiếp xúc da kề da mang lại lợi ích cho cả trẻ sơ sinh và bà mẹ:

  • Sự ấm áp. Trẻ sơ sinh không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tốt (chẳng hạn như run rẩy để giữ ấm). Nhiệt độ cơ thể của bạn giữ cho trẻ ấm áp.
  • An ủi. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh được tiếp xúc da kề da nhiều hơn sẽ khóc ít hơn.
  • Cho con bú dễ dàng hơn. Trẻ sơ sinh được đặt trên ngực mẹ ngay sau khi sinh thường tìm về phía vú mẹ để bắt đầu bú. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những em bé được tiếp xúc da kề da nhiều sẽ ngậm bắt vú dễ dàng hơn và lâu hơn.
  • Nhịp tim ổn định và các dấu hiệu sức khỏe khác. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ sơ sinh được tiếp xúc da kề da nhiều hơn có nhịp tim, huyết áp và lượng đường trong máu ổn định hơn so với những đứa trẻ ít tiếp xúc hơn.
  • Bảo vệ chống nhiễm trùng. Nếu da kề da xảy ra trước khi em bé được tắm rửa sạch sẽ, có bằng chứng cho thấy trẻ sẽ ít bị nhiễm trùng hơn vì trẻ có nhiều thời gian tiếp xúc với vi khuẩn có lợi mà mẹ truyền cho trẻ khi sinh thường.

Tiếp xúc da kề da mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ sinh non, bao gồm:

  • Cải thiện sự phát triển thần kinh
  • Tăng trưởng tốt hơn và nhanh hơn
  • Thời gian lưu trú ngắn hơn trong NICU (hồi sức sơ sinh)

Ngoài ra còn có những lợi ích rõ ràng của tiếp xúc da kề da đối với bà mẹ:

  • Khi nó xảy ra ngay sau khi sinh, sự tiếp xúc da kề da sẽ khiến não giải phóng một loại hormone gọi là beta-endorphin, hoạt động giống như một loại thuốc giảm đau nhẹ, giúp bà mẹ cảm thấy bình tĩnh và thư thái hơn.
  • Nó cũng khiến não tiết ra nhiều oxytocin hơn, một loại hormone thúc đẩy cả sự gắn kết giữa mẹ con và cho con bú.

3. Nếu không thể tiếp xúc da kề da với trẻ ngay sau sinh.

Đôi khi không thể tiếp xúc da kề da ngay sau khi sinh. Nếu trẻ có vấn đề về sức khỏe, việc đáp ứng các nhu cầu y tế tức thời của bé quan trọng hơn là tiếp xúc da kề da. Nếu đúng như vậy, đừng lo lắng – sự gần gũi và tiếp xúc đó có thể và sẽ xảy ra sau này.

Nếu sinh mổ, bạn có thể không được đặt trẻ sơ sinh lên ngực khi đang trên bàn mổ. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện hiện nay thường cung cấp cho các bà mẹ lựa chọn tiếp xúc da kề da ngay lập tức sau khi sinh mổ.

Nhưng nếu bạn không cảm thấy thích thú ngay lập tức, điều đó không sao cả. Thay vào đó, chồng của bạn có thể bắt đầu gắn kết bằng cách tiếp xúc da kề da. Da kề da với bố cũng có thể giúp bé điều hòa nhịp tim và nhiệt độ.

4. Nên tiếp xúc da kề da trong bao lâu?

Tiếp xúc da kề da không chỉ dành cho trẻ sơ sinh. Ôm em bé vào da của bạn bất cứ khi nào bạn có thể trong vài tháng đầu tiên sau khi sinh sẽ giúp bạn phát triển mối liên kết chặt chẽ và giúp việc cho con bú dễ dàng hơn. Em bé của bạn sẽ được xoa dịu bởi hơi ấm của cơ thể bạn, cảm nhận nhịp tim của bạn, âm thanh và sự rung động trong giọng nói của bạn.