News

KHI NÀO TRẺ CÓ THỂ NHÌN THẤY

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Em bé có thể nhìn thấy từ khi mới sinh, mặc dù lúc đầu tầm nhìn của em bé khá mờ. Trên thực tế, trẻ sơ sinh bắt đầu nhìn trong bụng mẹ – mắt chúng mở khi bạn mang thai được 27 tuần và trong tử cung, trẻ có thể tập trung vào các vật thể lớn và phân biệt màu đỏ.

Trẻ sơ sinh không thể nhìn rõ, nhưng chúng có thể nhận ra ánh sáng, khuôn mặt và hình dạng lớn cũng như chuyển động. Thật thú vị, đôi mắt của trẻ sơ sinh có khả năng nhìn rõ khi mới sinh, nhưng bộ não của chúng chưa sẵn sàng để xử lý tất cả thông tin hình ảnh đó.

Thị lực của bé cải thiện đáng kể trong năm đầu tiên và bé sẽ có thể nhìn khá rõ khi được 8 tháng tuổi.

Khi bé được 3 đến 4 tháng tuổi, bé có thể phân biệt màu sắc và tập trung vào những đồ vật nhỏ hơn. Khi được 4 tháng tuổi, nhận thức về chiều sâu bắt đầu phát triển. Em bé của bạn sẽ phát hiện tốt hơn các vật nhỏ và theo dõi các vật chuyển động bằng mắt.

Nếu em bé của bạn không nhìn các đồ vật chuyển động hoặc nếu bé dường như gặp khó khăn khi di chuyển một hoặc cả hai mắt theo bất kỳ hướng nào khi được 4 tháng tuổi, hãy nói chuyện với bác sĩ. Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ bao gồm đánh giá thị lực cơ bản, nhưng trẻ em thường không được kiểm tra thị lực chính thức cho đến khi 3 hoặc 4 tuổi.

Phụ lục

  1. Trẻ sơ sinh có thể nhìn bao xa?
  2. Trẻ 1 tháng tuổi nhìn được bao xa?
  3. Trẻ 2 tháng tuổi nhìn được bao xa?
  4. Trẻ 3 tháng tuổi nhìn được bao xa?

1. Trẻ sơ sinh có thể nhìn bao xa?

Trẻ sơ sinh chỉ có thể nhìn xa khoảng 15 đến 25 cm — chỉ đủ xa để nhìn rõ khuôn mặt của người đang bế chúng. Thật tiện lợi, khuôn mặt của bạn là điều thú vị nhất đối với bé ở độ tuổi này, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn dành nhiều thời gian mặt đối mặt với trẻ.

2. Trẻ 1 tháng tuổi nhìn được bao xa?

Em bé của bạn bây giờ có thể nhìn xa khoảng 20 đến 30 cm. Mặc dù đôi khi mắt của trẻ vẫn có thể đảo một cách ngẫu nhiên và thậm chí là nhìn chéo nhau, nhưng bé đã bắt đầu có thể sử dụng đồng thời hai mắt để có thể tập trung cả hai mắt một cách nhất quán và theo dõi một vật thể đang chuyển động. Bạn có thể chơi trò mắt đối mắt bằng cách đến thật gần mặt bé và từ từ di chuyển đầu của bạn từ bên này sang bên kia. Thông thường, mắt bé sẽ khóa vào mắt bạn.

3. Trẻ 2 tháng tuổi nhìn được bao xa?

Trẻ 2 tháng tuổi của bạn có thể nhìn thấy mọi người và đồ vật ở khoảng cách 45 cm. Trẻ thậm chí có thể theo dõi chuyển động của bạn khi bạn ở gần. Sự khác biệt về màu sắc đang trở nên rõ ràng hơn đối với em bé của bạn và chúng sẽ bắt đầu phân biệt các sắc thái như đỏ và vàng.

4. Trẻ 3 tháng tuổi nhìn được bao xa?

Em bé của bạn bây giờ có thể nhận ra những người và đồ vật quen thuộc cách xa vài bước chân, hoặc thậm chí từ khắp phòng. Chúng cũng đang trở nên tốt hơn trong việc phân biệt sự khác biệt giữa các màu sắc. Do đó, trẻ có thể sẽ bắt đầu thể hiện sự ưa thích đối với các màu cơ bản tươi sáng cũng như các thiết kế và hình dạng chi tiết và phức tạp hơn. Khuyến khích điều này bằng cách cho trẻ xem tranh, ảnh, sách và đồ chơi tươi sáng. Khi được 3 tháng tuổi, trẻ vẫn chưa thể phân biệt được sự khác biệt giữa các màu rất giống nhau hoặc các màu nhạt. Ngoài ra, khả năng nhận thức chiều sâu của bé chưa phát triển đầy đủ.