News

VITAMIN D TRONG THAI KỲ

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Vitamin D trong thai kỳ quan trọng trong việc giúp hình thành xương và răng của bé. Lượng vitamin D bạn cần trong thai kỳ đang được tranh cãi giữa các chuyên gia, một vài khuyến cáo 600 UI /ngày và một vài chuyên gia khuyến cáo 1000 đến 2000 UI /ngày. Cá béo và trứng có chứa vitamin D, và một vài thực phẩm được bổ sung vitamin D. Tuy vậy, có thể là khó để đủ lượng vitamin quan trọng này trong khi bạn mang thai.

Phụ lục

  1. Tại sao cần vitamin D trong thai kỳ?
  2. Cần bao nhiêu vitamin D?
  3. Thực phẩm tốt chứa vitamin D.
  4. Thiếu vitamin D.

Tại sao cần vitamin D trong thai kỳ?

Cơ thể bạn cần vitamin D khi bạn mang thai để duy trì mức canxi và phospho thích hợp, giúp hình thành xương và răng của trẻ. Vitamin D cũng quan trọng với thị lực và da khỏe mạnh.

Thiếu vitamin D thì phổ biến khi mang thai. Không đủ vitamin D có thể dẫn đến phát triển xương bất thường, gãy xương, hoặc còi xương ở trẻ sơ sinh.

Một vài nghiên cứu chỉ ra liên quan của thiếu vitamin D với nguy có cao biến chứng thai kỳ như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, sinh non, và sinh nhẹ cân, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những liên kết này. Các triệu chứng của thiếu vitamin D có thể khó thấy. Chúng có thể bao gồm đau cơ, yếu, đau xương và xương mềm có thể dẫn đến gãy xương. Bạn cũng có thể thiếu vitamin D mà không có triệu chứng. Và nếu nó xảy ra khi bạn mang thai, em bé của bạn có thể cũng bị thiếu.

Cần bao nhiêu vitamin D?

Liều vitamin D là một chủ đề tranh luận giữa các chuyên gia và khuyến cáo lượng cho PNCT từ 600 đến 2000 UI một ngày. Viện Y khoa Hoa Kỳ khuyến cáo tất cả phụ nữ dưới 70 tuổi có thai hoặc không hoặc đang cho con bú nên bổ sung 600 UI vitamin D mỗi ngày. Nhưng nhiều chuyên gia tin răng 600 UI là gần như không đủ. Một vài nghiên cứu tìm ra rằng lượng cao hơn, gần 1000 đến 2000 UI mỗi ngày, có thể mang nhiều lợi ích hơn. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu về lượng lý tưởng cho PNCT và cho con bú.

Thực phẩm tốt chứa vitamin D.

Dầu gan cá, cá béo, và trứng đều chứa vitamin D. Nhưng không có nhiều thực phẩm khác chứa nó tự nhiên, vì vậy nhiều thực phẩm được bổ sung vitamin D. Để nhận nhiều hơn vitamin quan trọng này, kiểm tra nhãn: vài loại phô mai, sữa chua, và ngũ cốc được bổ sung trong khi 1 số khác thì không.

Thiếu vitamin D.

Các yếu tố có thể là nguy cơ thiếu vitamin D:

  • Béo phì. Bởi vì chất béo trong cơ thể dự trữ nhiều vitamin D ở trong da, nó sẽ ít hơn trong cơ thể.
  • Da sẫm màu hơn. Người da sẫm màu hơn có nhiều melanin, chúng hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên và giảm sản xuất vitamin D ở da.
  • Một số loại thuốc như steroid, chống động kinh, thuốc giảm cholesterol, và một và thuốc lợi tiểu làm giảm hấp thu vitamin D từ ruột.
  • Tình trạng kém hấp thu chất béo. Các rối loạn như bệnh Celiac và bệnh Crohn liên quan đến việc giảm khả năng hấp thu chất béo trong chế độ ăn và dẫn đến giảm hấp thu vitamin D.

Nếu bạn lo lắng về việc không nhận đủ vitamin D, hãy đến gặp bác sĩ. Khi chọn thực phẩm bổ sung hãy chọn loại ghi vitamin D3 hoặc cholecalciferol, đây là loại hiệu quả nhất (vitamin D2 hoặc ergocalciferol kém hiệu quả hơn khoảng 25%).