News

CANXI TRONG THAI KỲ

· Dr.Duong Huyen

Giới thiệu

dr.duonghuyen

Khi bạn mang thai, thai nhi cần canxi để hình thành xương và răng chắc khỏe và để phát triển một trái tim khỏe mạnh, thần kinh và cơ. Nhận đủ lượng canxi cũng làm giảm nguy cơ bạn bị tăng huyết áp và tiền sản giật. Sữa và các sản phẩm từ sữa là các nguồn canxi hàng đầu, cũng như cá đóng hộp, và ngũ cốc, nước trái cây, nước đậu nành, gạo, bánh mì có bổ sung canxi.

Phụ lục

  1. Tại sao cần canxi trong thai kỳ?
  2. Cần bao nhiêu canxi?
  3. Nguồn thực phẩm giàu canxi?
  4. Có cần uống canxi bổ sung?

Tại sao cần canxi trong thai kỳ?

Khi bạn mang thai, em bé đang phát triển của bạn cần canxi để hình thành xương và răng chắc khỏe. Canxi cũng giúp em bé phát triển một trái tim khỏe mạnh, thần kinh và cơ cũng như phát triển nhịp tim bình thường và khả năng đông máu. Nhận đủ lượng canxi trong chế độ ăn là đặc biệt quan trọng trong 3 tháng cuối thai kỳ, khi mà em bé phát triển nhanh chóng và có nhu cầu rất lớn về canxi.

Canxi cũng làm giảm nguy cơ bạn bị tăng huyết áp và tiền sản giật. Và nếu bạn không nhận đủ canxi trong chế độ ăn khi mang thai, em bé sẽ lấy nó từ xương của bạn, điều này có thể làm suy yếu sức khỏe của chính bạn sau này.

Cần bao nhiêu canxi?

Phụ nữ cần một lượng canxi như nau khi họ mang thai, cho con bú hay không. Lượng canxi phụ nữ cần khác nhau theo độ tuổi:

  • Dưới 18 tuổi: 1300 mg /ngày
  • 19 đến 50 tuổi: 1000 mg /ngày

Hầu hết phụ nữ không nhận đủ lượng canxi mỗi ngày, vì vậy điều quan trọng là bạn phải có thói quen bổ sung nhiều canxi trong chế độ ăn ngay cả trước khi bạn mang thai. Cố gắng uống 700ml sản phẩm từ sữa hoặc thực phẩm giàu canxi khác mỗi ngày. Ngay cả sau khi sinh, tiếp tục chú ý lượng canxi của bạn. Bạn sẽ cần nó để củng cố xương và chống mất xương (loãng xương) sau này.

Nguồn thực phẩm giàu canxi?

Sữa và các sản phẩm từ sữa là các nguồn canxi hàng đầu, cũng như cá đóng hộp, và ngũ cốc, nước trái cây, nước đậu nành, gạo, bánh mì có bổ sung canxi.

Có cần uống canxi bổ sung?

Cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu canxi là thông qua một chế độ ăn lành mạnh và cân bằng. Hỏi bác sĩ để biết bạn có cần uống viên bổ sung canxi hay không.

Cơ thể bạn hấp thu canxi tốt nhất với liều lượng dưới 500 mg mỗi lần. Vì vậy bạn có thể phải uống liều nhỏ, nhiều lần trong ngày. Bạn cần vitamin D để hấp thu canxi, vì vậy hãy đảm bảo cung cấp đủ vitamin D trong chế độ ăn của bạn.

Canxi bổ sung có nhiều dạng khác nhau, phổ biến nhất là canxi carbonat và canxi citrat.

  • Canxi carbonat cung cấp nhiều canxi nhất nhưng cần nhiều axit dạ dày để hòa tan, vì vậy tốt nhất là uống trong bữa ăn.
  • Canxi citrat được cơ thể hấp thu dễ dàng nhất. Bởi vì dạng này không yêu cầu axit dạ dày khi hấp thụ nên có thể uống giữa các bữa ăn. (Là lựa chọn tốt cho những người đang dùng thuốc trị chứng ợ chua làm giảm axit dạ dày).

Không dùng các loại canxi có chứa bột xương, dolomite, vỏ hàu hoặc san hô - chúng có thể chứa một lượng nhỏ chì có thể gây hại cho thai nhi.

Và đừng lạm dụng nó. Đảm bảo rằng tổng lượng hàng ngày không quá 2500 mg. Quá nhiều canxi có thể gây ra táo bón tăng nguy cơ sỏi thận, và cản trở hấp thu sắt và kẽm từ thực phẩm.